Hoa Kỳ là một quốc gia đa sắc tộc, trung bình mỗi năm đón hàng triệu người trên toàn thế giới đến định cư và làm việc. Chính vì thế, văn hóa Mỹ rất đa dạng, mang nét đặc trưng riêng biệt mà các quốc gia khác không có. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về văn hóa nước Mỹ thì không thể bỏ lỡ bài viết này của IEE nhé!

Những nét đẹp trong nền văn hóa nước Mỹ

Tổng quan về văn hoá Mỹ

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có nền văn hóa được bắt nguồn từ văn hóa phương Tây. Sau đó, chịu sự ảnh hưởng từ nền đa văn hóa hơn gồm người Mỹ bản địa, người Châu Á, người Mỹ Latinh, người Châu Phi và người Polynesia.

Trong quá trình phát triển, nhiều quốc gia có số lượng lớn người di cư nên Mỹ đã trở thành một nước đa dạng về sắc tộc, chủng tộc. Nhiều yếu tố trong nền văn hóa nước Mỹ, nhất là văn hóa đại chúng đã lan rộng trên toàn cầu.

Hoa Kỳ là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc

Văn hoá Mỹ trong môi trường giáo dục

  • Chính phủ tài trợ cho nền giáo dục: Thường xuyên tổ chức nhiều xuất học bổng cho học sinh xuất sắc.
  • Tiến hành kiểm soát qua ba cấp độ: liên bang, tiểu bang và địa phương. Việc đi học là một điều bắt buộc và rất phổ biến tại cấp tiểu học và trung học.
  • Phần lớn sinh viên có học vấn cao: Sinh viên Mỹ thường được trang bị đầy đủ kiến thức, tăng khả năng cạnh tranh lớn trong môi trường đại học.
  • Giảng viên nước Mỹ rất thân thiện: Nhiều giảng viên cho phép sinh viên gọi mình bằng tên.

Nét đẹp văn hóa Mỹ tại môi trường đại học

Văn hoá công sở tại Mỹ

  • Tính cạnh tranh: Dù trong lĩnh vực chính trị, kinh doanh hay công việc cũng sẽ có sự cạnh tranh nhằm mục đích phát triển hơn.
  • Thường đặt nhiều câu hỏi: Trong văn hóa người Mỹ thường sẽ có nhiều câu hỏi dành cho người lạ với mục đích khai thác thông tin và làm quen.

Văn hoá Mỹ trong đời sống hàng ngày

  • Đúng giờ: Một trong những văn hóa nước Mỹ chính là đi đúng giờ. Điều này được đánh giá cao về thái độ làm việc tốt, tuân thủ quy tắc và thời gian biểu của con người Mỹ.
  • Chăm chỉ làm việc và đam mê thể thao: Đến Mỹ có thể bạn sẽ bất ngờ trước thái độ làm việc tích cực, chăm chỉ của người Mỹ, họ dành rất ít thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi. Ngoài ra, họ rất thích vận động, luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe cho bản thân mình.
  • Chia bạn bè thành các nhóm nhỏ: Phần lớn người Mỹ không thích phụ thuộc vào bạn bè, có sự tách biệt giữa tình thân, bạn công sở, bạn cùng đội nhóm,… Họ sẽ dựa vào mức độ thân thiện để chia thành từng nhóm bạn khác nhau.
  • Tôn trọng sự tự do: Văn hóa Mỹ rất đề cao sự tự do cá nhân, không thích người khác can thiệp quá sâu vào cuộc sống của mình. Do đó, tại Mỹ cũng có rất nhiều quy tắc dành cho người ngoại quốc bắt buộc bạn phải chấp hành.

Người dân Mỹ có niềm đam mê thể thao mãnh liệt

  • Có sự phân biệt tầng lớp: Dù trong lịch sử, Mỹ không phải là một quốc gia có sự phân hóa giai cấp. Tuy nhiên, ngày nay do sự phát triển không đồng đều tạo nên khoảng cách giàu – nghèo, sự chênh lệch về kinh tế dẫn tới sự phân tầng giai cấp.
  • Con người thẳng thắn, tự tin: Người Mỹ phần đông đều có phong cách tự tin, thoải mái chia sẻ và thẳng thắn nói ra suy nghĩ của bản thân. Văn hóa Mỹ rất đề cao sự trung thực, không cảm thấy xấu hổ hay giận khi khác phê bình hoặc phản bác ý kiến của mình với thái độ tôn trọng.
  • Không phải tất cả công dân Mỹ đều giàu: Trong thực tế, nhiều sinh viên Mỹ vẫn có cuộc sống khó khăn cần tiết kiệm để đủ chi phí học tập và sinh sống.

Văn hoá lễ hội, ẩm thực Mỹ

  • Ẩm thực

Nếu thức ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người Việt là cơm, thì nước Mỹ lại chính là lúa mì và ngô. Văn hóa Mỹ nổi tiếng với nét ẩm thực kết hợp, thường Mỹ hóa các món ăn nổi tiếng của nhiều quốc gia khác nhau.

Ngoài ra, văn hóa nước Mỹ còn yêu thích những thức ăn nhanh như: KFC, Chick-fil-A, Panera Bread,…

Thức ăn nhanh là một phần trong văn hóa ẩm thực của nước Mỹ

  • Lễ hội

Hai lễ hội lớn nhất tại Mỹ chính là lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh. Ngày thứ năm, tuần thứ tư trong tháng 11 chính là thời điểm diễn ra lễ Tạ Ơn. Lễ hội này có ý nghĩa rất to lớn, nhằm cảm ơn Thiên chúa đã bảo vệ, che chở cho người dân, đem đến hạnh phúc và sự an lành. Đây cũng chính là dịp để các gia đình sum vầy, tụ họp, quay quần bên nhau cạnh mâm gà Tây.

Lễ hội Giáng Sinh trong văn hóa Mỹ được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 hàng năm. Đây chính là ngày lễ kỷ niệm sự ra đời của chúa Giêsu, là ngày lễ lớn nhất trong năm. Người Mỹ thường tổ chức lễ đón Giáng Sinh rất lớn và hoành tráng, mỗi một bang sẽ có những nét ẩm thực riêng.

Văn hoá giao thông tại Mỹ

  • Chỉ bấm còi khi thật sự cần thiết: Trong giao thông, một trong những hành động thô lỗ và gây ra tiếng ồn cho những người tham gia giao thông khác chính là bấm còi. Vì thế, không ít thành phố lớn đã đề ra quy định không được phép bấm còi.
  • Đèn đỏ thì được rẽ phải: Tại văn hóa Mỹ, bên phải luôn luôn được rẽ dù đó là đèn tín hiệu hay biển báo gì.
  • Người đi bộ luôn được ưu tiên số 1: Trong bất kỹ trường hợp nào, dù không đúng luật lệ giao thông thì xe ô tô vẫn phải dừng lại nhường đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, người dân Mỹ vẫn đi bộ đúng luật và không lạm dụng quyền này.

Làm quen với những nét văn hóa giao thông độc đáo tại Mỹ

Vì sao cần tìm hiểu về văn hoá Mỹ khi du học?

Văn hóa nước Mỹ sẽ có nhiều điểm khác biệt so với Việt Nam. Do đó, việc tìm hiểu, khám phá về văn hóa nước Mỹ, con người Mỹ sẽ giúp bạn không còn bỡ ngỡ và tăng khả năng thích nghi khi đến Mỹ.

Hiểu và nắm rõ văn hóa người Mỹ bạn sẽ dễ dàng giao tiếp, nói chuyện làm quen với nhiều bạn bè mới tại môi trường mới.

Khi đối mặt với sự thay đổi về ngôn ngữ, lối sống, văn hóa,…bạn sẽ khiến bạn hoang mang, lo lắng. Vì thế, việc tìm hiểu trước và chuẩn bị tinh thần sẽ giúp bạn không bị sốc văn hóa khi tới Mỹ học tập và sinh sống.

Hãy tìm hiểu và nắm rõ nét văn hóa nước Mỹ trước khi đi du học

IEE – Học viện Giáo dục Quốc tế

Càng đi sâu, càng tìm hiểu kỹ về văn hóa Mỹ, bạn sẽ càng thấu hiểu và yêu quý đất nước này hơn. IEE hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc và dễ dàng thích nghi với cuộc sống tại Mỹ.

Du học Mỹ đã và đang trở thành giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ, để thực hiện ước mơ đó một nhanh chóng thì hãy đến với Học viện Giáo dục Quốc tế- IEE. Tại đây, bạn sẽ được tư vấn hướng nghiệp, định hướng tương lai, lựa chọn ngành học phù hợp. Được đào tạo các kỹ năng cần thiết phát triển toàn diện bản thân và được tiếp cận chương trình học tập, luyện thi đạt chuẩn quốc tế.

IEE luôn dẫn đầu trong việc đào tạo học viên thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, tư vấn chương trình du học Mỹ chất lượng cao. Hãy đến với chúng tôi, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, sự tự tin để thể hiện bản thân, tận hưởng khoảng thời gian du học tuyệt vời nhất.

    Tư vấn miến phí
    Đăng ký làm đối tác